top of page

ชาไข่มุกหลักสิบ เติมรอยยิ้มหลักแสน สร้างกำไรหลักล้าน


ชาไข่มุกหลักสิบ เติมรอยยิ้มหลักแสน สร้างกำไรหลักล้าน


เมื่อพูดถึงกระแสเครื่องดื่มที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาบูมอีกครั้งในประเทศไทย เราเชื่อว่าตอนนี้คงไม่มีเครื่องดื่มชนิดไหนแซงหน้ากระแสชาไข่มุกได้อย่างแน่นอน ที่กล่าวว่า “คืนชีพ” นั้นไม่เกินจริงเลยแม้แต่น้อยเพราะเครื่องดื่มชาไข่มุกเคยเป็นกระแสโด่งดังมาก่อนและไม่เคยหายไปจากท้องตลาดเพียงแค่ไม่ได้เป็นกระแสหนัก ๆ อย่างตอนนี้ เมื่อชานมไข่มุกจากไต้หวันได้ขยายอิทธิพลความน่าอร่อยสู่ผู้คนทั่วโลก ประเทศไทยเองก็ไม่อาจต้านกระแสเครื่องดื่มแสนอร่อยยอดฮิตนี้ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าตอนนี้ชานมไข่มุกไม่ได้เป็นแค่เครื่องดื่มแต่กลายเป็นไลฟ์สไตล์หนึ่งไม่ต่างจากการดื่มกาแฟเลยแม้แต่น้อย หรือเผลอ ๆ ผู้คนทั่วไปที่ชื่นชอบรสชาติหวาน ๆ ที่แสนกลมกล่อมของชานมไข่มุกจะติดใจน้ำหวานและความหนึบหนับของไข่มุกมากกว่ารสชาติเข้ม ๆ ของกาแฟเสียอีกด้วยซ้ำ แต่ก็มีหลายร้านที่ “รักพี่เสียดายน้อง” จึงมีการผสมผสานกาแฟหอม ๆ เข้ากับไข่มุกหนึบหนับสร้างสีสันให้เป็นเครื่องดื่มที่ใครก็ไม่อาจต้านก็เป็นได้


ชาไข่มุกในประเทศไทยมีหลากหลายเลทราคา ตั้งแต่แก้วละหลักสิบไปจนถึงแก้วละหลักร้อย เราเชื่อว่านักอ่านหลายท่านต้องเคยชิมหรือเคยเห็นร้านชานมไข่มุกราคาเริ่มต้นที่ 19 บาทมากันบ้างใช่ไหมคะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปวิเคราะห์ความน่าสนใจของตลาดเครื่องดื่มชาไข่มุกราคาหลักสิบที่เติมรอยยิ้มให้กับผู้คนมานักต่อนัก นอกจากราคาแสนถูกและรสชาติแสนอร่อยแล้ว เราจะมาดูกันว่าเครื่องดื่มชนิดนี้สร้างมูลค่าให้กับตลาดเครื่องดื่มที่แสนมาแรงนี้ได้อย่างไรกัน เราไปติดตามกันเลย


อันดับแรกเรามาดูมูลค่าโดยรวมของตลาดชานมไข่มุกกันก่อนดีกว่า จากผลสำรวจของบริษัท Allied Analytics ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านการตลาดทั่วโลก เผยว่า มูลค่าตลาดชานมไข่มุกทั่วโลก ใน พ.ศ. 2560 มีมูลค่าประมาณ 63,000 ล้านบาท สำหรับประเทศไทยตัวเลขในปี พ.ศ. 2560 มีมูลค่าตลาดปีละประมาณ 2,500 ล้านบาท กระทั่งใน พ.ศ. 2562 ปรากฏการณ์เกินต้านของชานมไข่มุกจากไต้หวันก็เกิดขึ้น ชานมไข่มุกทั่วโลกมีมูลค่าสูงขึ้นประมาณ 76,900 ล้านบาท หรือมีอัตราการโตที่สูงขึ้นประมาณ 24 เปอร์เซ็นต์ ส่วนมูลค่าตลาดชาไข่มุกในประเทศไทยเติบโตขึ้นถึงประมาณ 3,000 ล้านบาท


ต่อมาเราจะมาดูตัวอย่างมูลค่าของแบรนด์ชานมไข่มุกว่าในปี พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมาสร้างมูลค่าประมาณเท่าไรกันบ้าง ปีดังกล่าว บริษัท โนบิชา กรุ๊ป จำกัด มีรายได้ประมาณ 276 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตของรายได้คือ 1,433% นอกจากนี้แบรนด์ชาไข่มุกราคาสบายกระเป๋ายังมีอัตราการขยายสาขามากกว่าแบรนด์ชานมราคามากกว่า 70 บาทขึ้นไปอีกด้วย เช่น ธุรกิจโนบิชาขยายสาขาเป็น 500 สาขาทั่วประเทศได้ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี เท่านั้น


ข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของแบรนด์ที่กำลังแหวกว่ายอยู่ในตลาดน่านน้ำสีแดงเดือด หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “Red Ocean” ตลาดนี้เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก อย่างที่ได้กล่าวไปว่าธรุกิจชานมไข่มุกสร้างมูลค่ามหาศาลได้ภายในระยะเวลาสั้น ๆ และมีอัตราการเติบโตทางธุรกิจรวดเร็วมาก อีกทั้งกระแสเครื่องดื่มชนิดนี้ก็ไม่มีทีท่าว่าจะดรอปลงเลยแม้แต่น้อย ทำให้ดึงดูดนักลงทุนจำนวนมากให้เข้ามาเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดชานมแสนอร่อย


เหตุใดกันที่ทำให้ธุรกิจชานมไข่มุกราคาเริ่มต้นที่ 19 บาทสามารถครองใจทุกคนได้อยู่หมัด เรามองว่าเพราะราคาที่เอื้อมถึงได้ง่าย สบายกระเป๋า ชานมไข่มุกราคา19 บาทเป็นราคามิตรภาพที่ไม่ชวนปวดหัวเมื่อแลกกับรสชาติแสนอร่อยและไข่มุกรสสัมผัสหนึบหนับที่ชวนให้เคี้ยวเพลิน ทำให้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เข้าถึงใจของใคร ๆ หลายคนได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งการสร้างแบรนด์ดิ้งที่แข็งแกร่งของหลาย ๆ แบรนด์ที่พยายามสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเองอย่างเข้มข้นเพื่อจะได้โดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางร้านชานมมากมายที่กำลังหลั่งไหลเข้ามาตีตลาดแห่งนี้ก็ทำงานกันอย่างขยันขันแข็งเช่นกัน


เมื่อพูดถึงชานมไข่มุกราคา 19 บาท เราเองก็ติดใจชาของร้าน Moma's Bubble Tea Bar สาขา พระราม 9 เช่นกัน ตอนที่เคยอาศัยอยู่แถวนั้นเราอุดหนุนร้านนี้เป็นประจำ จำได้ว่าร้านมีการตกแต่งที่แสนเรียบง่ายแต่ก็แสดงถึงความเป็นสาขาแฟนไชน์ของ Moma's Bubble Tea Bar ได้เป็นอย่างดี ด้วยราคาที่จับต้องได้ง่ายทำให้เหมาะกับนักศึกษาแบบเราที่ไม่ต้องคิดมากเวลาซื้อ อีกทั้งทางร้านยังมีไข่มุกหลากหลายรูปแบบให้เลือกเสริมกับรสชาติชาหอม ๆ ของทางร้านได้อีกด้วย พอมาย้อนนึกดูแล้วความจริงชานมไข่มุกเองก็สร้างความทรงจำและรอยยิ้มให้เราได้เหมือนกันนะคะ จำได้ว่าเราเคยซื้อเครื่องดื่มจากร้านชานมไข่มุกร้านนี้ไปฝากเพื่อน ๆ เกือบ 10 แก้ว ตอนนั้นจำได้ว่าเราสนุกกันมาก แต่พอมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ทำให้เรากับเพื่อน ๆ ต้องห่างกัน เรายังคงหวังว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสในไทยจะดีขึ้นในเร็ววัน


เมื่อพูดถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ทุกคนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน เพื่อน ๆ เชื่อไหมว่าตั้งแต่มีการระบาดของโรแทนที่จะซบเซาแต่ตลาดชานมไข่มุกกลับไม่เคยผ่อนกระแสลงเลย เพราะหลายร้านมีการปรับตัวให้มีบริการส่งอาหารด้วย ยิ่งประชาชนอยู่ในบ้านมากขึ้นก็ยิ่งต้องการเครื่องดื่มที่ชวนให้รู้สึกอารมณ์ดีและเจ้าชานมไข่มุกนี่แหละที่เป็นเพื่อนกักตัวของพวกเราหลาย ๆ คนได้เป็นอย่างดี เพราะฉนั้นทุกคนจะเห็นว่าตลาดชาไข่มุกยังมีโอกาสเติบโตได้อีกและน่าติดตามมาก ๆ สำหรับวันนี้เราขอฝากร้าน Moma's Bubble Tea Bar สาขา พระราม 9 ร้านโปรดของเราไว้ด้วยนะคะ ทุกคนต้องลองชิมให้ได้เลย และในโอกาสหน้าเราจะพาทุกคนไปติดตามกระแสธุรกิจอะไรอีกต้องคอยติดตามนะคะ



 

รายการเอกสารอ้างอิง


Billionway. (2564). ธุรกิจชานมไข่มุก 8 เจ้าดังของไทย รายได้ไม่ธรรมดา…. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564, จาก https://www.billionway.co/thai-boba-milk-tea-revenue/


Billionway. (2564). ไม่ว่าโลกหลังโควิดจะเป็นยังไง แต่ “ตลาดชานมไข่มุก” จะโตขึ้นอีก 2 เท่า ทะลุ 150,000 ล้าน!!. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564, จาก https://www.billionway.co/bubble-tea-market/


Nuttapong. (2563). ชานมไข่มุก สมรภูมิ 3,000 ล้านบาท. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564, จาก https://cheechongruay.smartsme.co.th/content/27328


Marketthink. (2563). โนบิชา ร้านชานมไข่มุก ที่มีจำนวนสาขามากสุดในไทย. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564, จาก https://www.marketthink.co/12059


Ratirita. (2562). ตลาดเดือด! เมื่อ “ชาไข่มุก” ไม่ใช่แค่ปรากฎการณ์ฟีเวอร์ แต่เป็นไลฟ์สไตล์ไปแล้ว. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564, จาก https://brandinside.asia/bubble-milk-tea-phenomenon/


TNN online. (2562). Unseen JOB: ชานมไข่มุก 19 บาท ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564, จาก https://www.tnnthailand.com/news/tnnexclusive/18797/


ลงทุนแมน. (2562). ตลาดทะเลเลือด ชานมไข่มุก. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564, จาก https://www.longtunman.com/14427


ลงทุนแมน. (2562). ร้านชานมไข่มุก โตจนฉุดไม่อยู่ กำไรเติบโต 900%. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564, จาก https://www.longtunman.com/16529

13 views0 comments
bottom of page